Thưởng ngoạn mùa hoa Dã Quỳ trên đất Ba Vì

Dọc mảnh đất hình chữ S xinh đẹp, đâu đâu ta cũng bắt gặp những cảnh đẹp, những loài hoa tỏa hương khoe sắc mang cho đời, mang cho người niềm vui. Từ cuối tháng 10 trở đi, khi vùng núi cao Tây Bắc tràn ngập trong sắc hồng – trắng của loài hoa tam giác mạch, cẩm tú cầu mỏng manh, trang nhã khoe sắc khắp Đà lạt – thành phố mộng mơ, hay những đóa cúc họa mi tràn ngập phố phường Hà Nội thì loài hoa dã quỳ với sắc vàng rực rỡ lại nở rộ trên khắp vùng núi cao Ba Vì, đem đến cho nơi đây một vẻ đẹp nên thơ và quyến rũ một cách kỳ lạ.

Từ cuối tháng 10, dã quỳ khoe sắc trên những sườn núi tạo thành những thảm hoa màu vàng rực rỡ trải dài đến vô tận, hoa mọc dài trên các lối đi, ven rừng, hay làm duyên bên những triền đồi phía xa xa, khắp nơi đều trở nên lung linh, thơ mộng và bình yên hơn trong sắc vàng rực rỡ.

Chẳng cần đến Đà Lạt xa xôi, miền Bắc cũng có một mùa hoa dã quỳ đẹp ngẩn ngơ. Vườn quốc gia Ba Vì là điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất ở miền Bắc. Hoa dã quỳ ở đây không trải dài bạt ngàn, nhưng lại nở trên nền không gian mờ ảo của mây và núi tạo nên một cảm xúc, một phong vị hấp dẫn riêng cho vùng núi rừng này. Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng se lạnh đầu đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa. Dã quỳ tuy không lớn như hướng dương nhưng do mọc thành bụi nên khi bung nở tạo nên một thảm vàng rực rỡ. Sắc vàng ấy như sưởi ấm ngày chớm đông cùng ánh mặt trời và mê hoặc bất kỳ ai lạc bước ngang qua.

Thường để đắm mình trong màu vàng quyến rũ của dã quỳ, nên chọn xe máy làm bạn đồng hành, để có thể len lỏi khắp các con đường, sườn đồi hay ngõ nhỏ nơi dã quỳ đua sắc khoe hương. Từ Hà Nội, chỉ cần chạy xe khoảng 1 tiếng đồng hồ từ cao tốc Láng Hòa Lạc, Đại lộ Thăng Long, thẳng tới Vườn Quốc gia Ba Vì. Ngay từ cổng vào, những cung đường núi đã được điểm tô bởi lác đác những khóm hoa dã quỳ nở vàng.

phuot ba vi

Từ cổng vườn quốc gia, di chuyển lên phía khu vực cốt 400 đã thấy những khóm dã quỳ mọc dày hơn, kéo dài hai bên đường lấp ló quanh các khúc cua, tuy có thể vẫn chưa đã mắt nhưng cuộc dạo chơi đã trở nên hứng khởi và hăng hái hơn. Xe chúng tôi chạy số 2, số 3, có những khúc dốc phải đi số 1 để có thể bò được lên con dốc dài với nhiều khúc cua tử thần, tuy vất vả nhưng vô cùng thú vị.

Trên đường, càng di chuyển lên cao, cảnh vật mờ ảo qua màn sương trông rất tuyệt, không khí lạnh hơn, những cây cổ thụ rất lớn lên tới hàng trăm năm tuổi, những tiếng chim rừng kêu râm ran, con đường càng di chuyển càng dốc, ở dưới chân núi vẫn còn ánh nắng trải dài thì càng đi lên, mặt trời như càng bị che khuất và những chiếc xe vận tốc càng chậm lại vì con đường dốc ngoằn ngoèo. Đi đường thi thoảng có một vài trạm dừng chân để nghỉ ngơi và cho xe nghỉ, để đi được lên tới đỉnh núi, xe của bạn cần một bình xăng thật đầy và dầu xe thật tốt. Những lần nghỉ chân, đứng trên cao nhìn xuống toàn cảnh Ba Vì như một bức tranh tuyệt vời với non nước hữu tình, cảnh vật nên thơ đến lạ

Lên cao khoảng 3-4km tới cốt 700, bạn sẽ khi gặp biển chỉ tới khu đồi hoa dã quỳ và đây cũng là điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất và nhiều nhất. Sắc vàng lung linh của từng luống hoa, nằm khiêm tốn dưới những tán rừng già chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những bức hình du lịch tuyệt hảo.

Đỉnh cao nhất của Vườn Quốc Gia Ba Vì là Tháp Báo Thiên và Đền Thờ Bác Hồ. Đây là hai khu tâm linh thiêng liêng, tới đây như được lạc vào cõi thiêng, bởi phải xuyên qua cánh rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ vút lên, mốc và rêu xanh bám phủ thân cây, dây leo chằng chịt, sương mù bao quanh mặc dù vẫn có mặt trời. Ở bức từng đầu hồi của Đền Thờ Bác Hồ có hình trống đồng với hình bản đồ đất nước Việt Nam với dòng chữ : “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi – Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
Đó là lời Người và cũng là lời non nước, bên cạnh đền thờ Bác Hồ chính là Tháp Báo Thiên 13 tầng cao 26,9m sừng sững đứng giữa trời.

Tham quan và nghỉ ngơi trên đỉnh phù vân với không khí trong lành và mát mẻ, sau đó đi xuống núi, lên xe và di chuyển xuống phía rừng thông ở cốt 400 của Vườn quốc gia Ba Vì, nơi đây rộng rãi, thoáng mát, và tương đối bằng phẳng, có thể picnic và tụ tập nơi đây chơi các trò chơi và chụp ảnh giữa rừng thông mênh mông.

Ánh chiều tà buông xuống, chúng tôi lên đường trở về thủ đô, kết thúc hành trình ngắm hoa dã quỳ, loài hoa hoang dại nhưng rực rỡ, giản dị mà kiêu sa, loài hoa cúc dại không ai chăm nhưng chứa chan một sức sống tiềm tàng, mãnh liệt. Đi giữa bạt ngàn màu vàng của mùa hoa dã quỳ khoe sắc, tâm hồn dường như cũng tươi trẻ, yêu đời hơn. Những ngày đông giá lạnh, dã quỳ như ánh nắng vàng rực rỡ, xua tan lạnh giá, đem đến cảm giác ấm áp, tươi mới làm sao.

Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp của loài hoa hoang dại và rực rỡ này thì hãy chuẩn bị hành trang ghé thăm những cung đường lên Ba Vì nhé. Đây vừa là nơi có phong cảnh hùng vĩ của rừng núi nguyên sinh, vừa có nét thơ mộng của những loài hoa xinh xắn, những loài động vật đáng yêu. Đảm bảo bạn sẽ có một hành trình thú vị và đáng nhớ.